Trong hội thảo quốc tế với chủ đề: “Đậu nành và sức khỏe, từ nghiên cứu khoa học điến cuộc sống” do Viện Dinh dưỡng Việt Nam và Hiệp hội đậu nành Hoa Kỳ phối hợp tổ chức, dưới sự tài trợ của công ty Tetra Pak, gần 200 chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ dinh đưỡng và các nhà sản xuất sữa đậu nành đã tham gia. Theo TS Koh Woon Puay, Đại học Quốc gia Singapore thì đậu nành là những thực phẩm có giá trị to lớn, đặc biệt thực phẩm này giúp phụ nữ phòng ngừa ung thư và ung thư phổi…
Đậu nành là thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam, được sử dụng thường ngày trong các bữa ăn và gần đây, chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em của Viện Dinh dưỡng đã sử dụng đậu nành như là nguồn cung cấp canxi cho trẻ em những vùng xa xôi, vùng khó khăn bởi vì những giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành mang lại như puotein, canxi và đặc biệt là đậu nành có giá thành rất dễ chấp nhận đối với những nền kinh tế còn nghèo. Hơn nữa, đậu nành còn rất dễ sản xuất theo quy trình công nghệ địa phương bằng những cối xay đậu nành để sản xuất tại chỗ. Với giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành nhưn vậy sẽ góp phần rất tích cực trong tình trạng cải thiện dinh dưỡng cho của trẻ em. PGS-TS Lê Bạch Mai – Phó Viện Trưởng, Viện Dinh Dưỡng cho biết.
Ngoài tác dụng cung cấp canxi, ngăn ngừa loãng xương, đậu nành còn có lợi ích làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư phổi - TS Koh Woon Puay, ĐH Quốc gia Singapore kết luận tại buổi hội thảo. Cũng theo TS Koh Woon Puay, qua một nghiên cứu về hoạt chất của đậu nành trong việc làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư phổi, chúng tôi đã nghiên cứu ở Châu Á và Châu Mỹ. Chúng tôi đã thực hiện 8 nghiên cứu ở những người chú yếu ăn đậu nành và điều chỉnh đối với các yếu tố tác động và từ đó cho thấy đối với những nhóm phụ nữ ăn đậu nành nhiều (3 lần/ngày) sẽ giảm nguy cơ ung thư vú trên 50%. Nghiên cứu cũng cho thấy nếu ăn đậu nành kéo dài trong thời gian ổn định và tốt nhất là ăn từ lúc còn trẻ sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú đáng kể.
Một nghiên cứu khác được tiến hành trên nhóm phụ nữ bị ung thư phổi liên quan đến hút thuốc lá cho thấy, những người tiêu thụ đậu nành nhiều sữ làm giảm các nguy cơ bị ung thư phổi. Nhưng kết quả chỉ có tác dụng ở những người không bao giờ hút thuốc lá còn đối với những người hút thuốc lá thì không có tác dụng. Như vậy, có thể khẳng định ăn nhiều sản phẩm đậu nành có tác dụng là giảm nguy cơ bị ung thư vú và ung thư phổi.
Từ những kết quả nghiên cứu trên, PGS – TS Lê Bạch Mai khuyến cáo: Trung bình mỗi ngày chúng ta nên dùng khoảng 25gr đậu nành, hoặc có thể uống hai hộp sữa đậu nành đều có tác dụng tốt cho sức khỏe.